ค่าเสียหาย...ไม่เสีย VAT

 

 

                เสร็จจากการแก้ปัญหาเรื่อง...สินค้า...ไม่เป็นไปตามคำ...โม้...เอ้ย คำโฆษณา ซึ่งมีผลทำให้ต้องรับคืนสินค้า...โดยไม่ได้รับชำระราคา...แถมต้องออก...ใบลดหนี้...เพื่อนำไปลดยอดขาย และลดยอดภาษีขาย เพื่อทวงเงิน...ภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ชำระไปแล้ว...คืน ซึ่งสร้างความ...วุ่นวายใจให้กับทีมงาน และผู้เกี่ยวข้องได้มากพอสมควร

 

 

                แต่ยังไม่ทันที่...แสนดี จะได้ค้นหาตัวเพื่อกระทำความผิดที่ทำให้แสนดี...ไม่ได้รับเงินค่าขายสินค้า แถมยังต้องมาเสียเครดิต...ที่สั่งสมมานาน...แสนดีกลับต้องพบกับฝันร้าย และปัญหาให้แก้ไขอีกคราโดยในคราครั้งนี้ แสนดี...ได้รับใบแจ้งหนี้ รูปร่างหน้าตาประหลาด ซึ่งเนื้อหาข้างในระบุ...ทำนองให้แสนดีชดใช้ค่าเสียหาย... จากการที่สินค้าชำรุด ทำให้ผู้ซื้อสินค้า ไม่สามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าที่อยู่ในต่างประเทศได้

 

                เมื่อลูกค้า...เรียกค่าเสียหายมา...บุญมี ในฐานะผู้ซื้อสินค้าไปจากแสนดี ก็ต้องโอนความดีความชอบนั้นให้กับแสนดีต่ออีกรอบหนึ่ง โดยค่าความเสียหายที่ลูกค้าเรียกมาก็ไม่มาก...ไม่มายคิดเป็นเงินก็อ่านได้ความว่า...หนึ่งล้านบาทถ้วน และหากแสนดีไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่าย จะส่งมอบเป็นสินค้าที่ไม่ชำรุด...เหมือนครั้งก่อนมาให้...ในจำนวนเงินที่เท่ากัน...ไม่ขัดข้อง โดยใบแจ้งหนี้ระบุรายละเอียดไว้เสร็จสรรพว่า

 

                                เงินชดเชยความเสียหายที่สินค้าชำรุด                    1,000,000.00           บาท

                                ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%                                                        70,000.00           บาท

                                รวมจำนวนเงิน                                                                      1,070,000.00           บาท

               

หมายเหตุ : สามารถส่งมอบเป็นสินค้าในราคาที่เท่ากันได้

 

                แสนดี...โกรธจนควันออกหู...ที่นอกจากไม่ได้เงิน...สินค้าก็เจ๊งเป็นเศษขยะ แถมยังต้องมาชดใช้ค่าเสียหาย...อีกดอก ทำให้แสนดี...สั่งการให้ตามหาตัว...ผู้ผิด มารับผิดชอบให้ได้ หากไม่มีเงิน จะต้องให้หักเงินเดือน...ทั้งชีวิต...แสนดีก็จะทำ

 

                สิ้นเสียงสั่ง...ไม่นาน พลันปรากฏเงาร่างของใครบางคน...เดินมาหา ซึ่งแสนดีมั่นใจมากว่าน่าจะเป็นผู้โชคดี...ที่ต้องรับภาระหนี้แทน จึงเงยหน้าขึ้น เพื่อเตรียม...อาละวาดให้หายหงุดหงิดหัวใจ...หากแต่เมื่อเงยหน้า...ยังไม่ทันได้อ้าปาก...หัวใจของแสนดี แทบหยุดเต้น และหล่นไปอยู่ที่...ตาตุ่ม แทน เพราะเจ้าของร่างนั้นคือ...จริงใจ...หวานใจ ของแสนดี...นั่นเอง...ซึ่งสร้างความสงสัยเป็นอย่างมากว่า...มาทำไม หรือเธอคือ...แสนดีไม่อยากคิดต่อ

 

                จริงใจ...หยุดฝันของแสนดีด้วยน้ำเสียงหวาน แต่ดุ และหนักแน่น ตามแบบฉบับว่า...จะหาไปทำซากอะไร...ว่าใครทำผิดในตอนนี้ เสียเวลาทำมาหากิต...แสนดีควรโทรไปต่อรองขอ...ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายดีกว่า หรือหากต้องจ่าย...ขอจ่ายเพียงบางส่วน และไม่ขอรับภาระภาษีมูลค่าเพิ่ม จะได้หรือไม่ เพราะไม่รู้จะเอาไปทำอะไร

 

                บุญดี...ไม่รอให้แสนดีเอ่ยปาก...ชิงแทรกขึ้นมาโดยไม่รู้ว่า...โผล่มาได้อย่างไรว่า...ถูกต้องแล้วครับ และหากต้องชำระค่าเสียหาย...ไม่ว่ามากน้อยเพียงใด ขอให้แสนดีชำระเป็นเงินสดดีกว่าชำระด้วยสินค้า  เพราะหากชำระค่าเสียหายด้วยสินค้า...แสนดีต้อง...นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้กับคุณสรรพ...อีกดอกหนึ่ง เช่นหากแสนดีส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าจำนวน 1,000,000 บาท งานนี้ ลูกค้าจะได้สินค้าไป 1,000,000 บาท แต่แสนดีต้องนำส่ง ภาษีมูลค่าเพิ่ม 70,000 บาท เพราะการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า...ไม่ว่าจะเรียกเก็บค้าสินค้า หรือไม่ ถือเป็นการ...ขายสินค้า ซึ่งยืนยันด้วย

               

                ขาย หมายความว่า จำหน่าย จ่าย โอนสินค้า ไม่ว่าจะมีประโยชน์หรือค่าตอบแทนหรือไม่...มาตรา 77/1 (8) 

 

                สินค้า หมายความว่า ทรัพย์สินที่มีรูปร่างและไม่มีรูปร่างที่อาจมีราคาและถือเอาได้ ไม่ว่าจะมีไว้เพื่อขาย เพื่อใช้ หรือเพื่อการใดๆ และให้หมายความรวมถึง ของทุกชนิดที่นำเข้า...มาตรา 77/1 (9)

 

                แสนดี...เข้าข่าย...โอนสินค้า แม้ไม่เรียกเก็บค่าตอบแทน...แต่ก็ยังต้องนำมูลค่าของสินค้ามาคำนวณหา...ภาษีมูลค่าเพิ่ม...ชัวร์ และต้องทำในทันทีที่...ส่งมอบสินค้าด้วย...เพราะ

 

                การขายสินค้านอกจากที่อยู่ในบังคับตาม (2)(3)(4) หรือ (5) ให้ความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อส่งมอบสินค้า เว้นแต่กรณีที่ได้มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนส่งมอบสินค้า ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้นๆ ด้วย

(ก)     โอนกรรมสิทธิ์สินค้า

(ข)    ได้รับชำระราคาสินค้า หรือ

(ค)     ได้ออกใบกำกับภาษี

ทั้งนี้ โดยให้ความรับผิดเกิดขึ้นตามส่วนของการกระทำนั้นๆ แล้วแต่กรณี

                 เป็นข้อความที่...ไม่ได้คิดเอง แต่กำหนดไว้ชัดเจนใน มาตรา 78 (1) แห่งประมวลรัษฎากร โดยบุญดี...ยกตัวอย่าง ที่แม้ไม่ใช่แต่ก็ใกล้เคียงกับเรื่องที่เกิดกับ...แสนดี ว่า...

 

                การที่บริษัทฯ แจกของขวัญให้แก่พนักงานถือเป็นการขายสินค้า ตามมาตรา 77/1 (8) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม จากมูลค่าของขวัญที่นำไปแจกเป็นรางวัล แต่ไม่จำเป็นต้องทำใบกำกับภาษี...(กค. 0811/พ./1161 : 19 สิงหาคม 2545)

 

                แต่หากแสนดี...เชื่อมั่นในคารม...เอ๊ย ข้อมูลของบุญดี...จ่ายชำระค่าความเสียหายเป็น...เงินสดไปก่อน...โดยยังไม่ต้องไปไล่เบี้ยกับใคร ๆ แสนดีจะประหยัดค่าภาษีมูลค่าเพิ่มได้ 70,000 บาท...เนื่องจาก...เงิน ไม่ใช่สินค้าที่สามารถซื้อขายกันได้...เมื่อส่งมอบ จึงไม่ต้องเรียกเก็บค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่อย่างใด...ยืนยันด้วย

 

                บริษัทฯ เรียกเก็บเงินชดใช้จากผู้ผลิตในประเทศ และต่างประเทศ สำหรับรถยนต์ที่มีความเสียหาย อันเนื่องมาจากการผลิตไม่ได้คุณภาพตามขั้นตอนการผลิตรถยนต์ หรือชิ้นส่วนอะไหล่มีความบกพร่อง จำนวนเงินดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นค่าเสียหายจากการขายรถยนต์ มิใช่มูลค่าที่บริษัทฯได้รับจากการขายรถยนต์คืนให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ ตามมาตรา 77/1(8) จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 (กค 0811/พ./3093 ลงวันที่ 18 เมษายน 2545)

 

                บริษัท เรียกเก็บเงินค่าชดเชย จากบริษัทในประเทศ และต่างประเทศ เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้มีการถือปฏิบัติเป็นการทั่วไปตามประเพณีทางการค้า เงินชดเชยดังกล่าวไม่เข้าลักษณะเป็นค่าตอบแทนจากการขายสินค้า หรือให้บริการ บริษัทฯ จึงไม่ต้องนำค่าชดเชยในกรณีนี้มารวมคำนวนเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม...(กค. 0811(กม.04)/พ./718 : 18 มิถุนายน 2545)

               

                แสนดีเข้าใจชัดเจนว่า...จ่ายเป็นเงินประหยัดกว่า...หากแต่อดแปลกใจไม่ได้ว่า...แสนดีสั่งให้หาตัวผู้ทำผิด...แต่เหตุไฉนกลับได้แนวทางการจ่าย...ค่าเสียหายที่ประหยัดแทน...ทั้งที่ยังไม่เคยแพร่งพรายเรื่องถูกปรับให้ใครฟังแต่อย่างใด...สงสัยเกลือจะเป็นหนอน...เงินจะต้องหาย เพราะ...ค่าปรับ แถมจะจับมือใครดม...ไม่ได้...เฮ้อ

 

 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com