ขายตึกเก่า

 

 

"คนที่คิดถึงความสำเร็จในวันข้างหน้า

ต้องเป็นคนที่กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเองในวันนี้"

 

            วันเวลาหมุนเปลี่ยนเวียนไปใจของคนย่อมหมุนวนเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เล็กจบเติบใหญ่ เป็นสิ่งที่หนูอยากจะบอกอาจารย์ให้เข้าใจว่า เรื่องทั้งหมดหนูไม่ได้เป็นคนก่อแต่เป็นเจ้ากรรมนายเวร เอ๊ย!..เฮียของหนูเป็นคนก่อหลังจากหนูอธิบายเรื่องการเฉลี่ยภาษีซื้อไป เฮียยืนยันมั่นเหมาะว่าหนูได้ข่าวลวง เฮียตั้งใจจะก่อสร้างอาคารเพื่อนำมาเป็นสำนักงานของธุรกิจนำเข้าส่งออก ซึ่งอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างเดียวไม่แบ่งเช่าให้ใครเดินหน้าขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 100% เต็มได้เลย

 

            ทุกครั้งที่เฮียหวั่นไหวใจโลเล จะนำพื้นที่บางส่วนออกให้เช่า หนูยืนยันเสียงแข็งว่าห้ามนำพื้นที่อาคารไปให้เช่าเด็ดขาด เพราะจะผิดเงื่อนไขการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผ่านมา ถ้าโดนประเมินตอนนี้ไปไม่รอดแน่ เพราะเครดิตภาษีก็นำไปเครดิตและขอคืนไปหมดแล้ว ไม่ว่าเฮียจะบ่นอย่างไรหนูก็ยืนยันว่าห้ามให้เช่า จนมาวันหนึ่ง..วันนี้หนูไปแอบเจอหลักฐานว่าเฮียไปแอบซื้ออาคารสำนักงานจากกรมบังคับคดีมาพอไปสืบถามก็ได้ความว่าจะใช้เป็นสำนักงานแห่งใหม่ เพราะสำนักงานเดิมมันคับที่อยู่ไม่ได้กันแล้ว

 

            หนูจำได้แม่นว่า การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่อยู่ในบังคับภาษีธุรกิจเฉพาะแทน  โดยจะมีภาษีที่เกี่ยวข้อง 3 ตัว

 

ภาษีธุรกิจเฉพาะอัตรา 3.3% จากราคาที่สูงกว่า

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

ผู้ขายเป็นนิติบุคคลอัตรา 1 % จากราคาที่สูงกว่า

ผู้ขายเป็นบุคคลธรรมดาอัตราก้าวหน้าจากราคาประเมินทุนทรัพย์

ค่าธรรมเนียมโอนอัตรา 2% จากราคาประเมิน

 

            เมื่อเป็นแบบนี้ หนูก็ไม่ต้องกังวลเรื่องภาษีซื้อที่จะต้องนำมาขอคืนเพราะมันไม่มีภาษีซื้อ ขณะที่ภาษีทั้งสองตัวหนูเป็นภาษีที่ผู้ขายต้องเสีย ถ้าเฮียไม่ไปตกปากรับคำอะไรที่ผิดปกติหนูก็ไม่ต้องนำมาบันทึกเป็นต้นทุนอาคาร จะมีเพียงค่าธรรมเนียมรายการเดียวที่ปกติผู้ซื้อและผู้ขายรับผิดชอบคนละครึ่ง หนูก็แค่นำหลักฐานการจ่ายชำระค่าธรรมเนียมมาบันทึกเป็นต้นทุนอาคารที่ซื้อ

 

            แต่ที่ต้องส่งเสียงตามสายมาหาอาจารย์อีกครั้ง เป็นเพราะว่าหลังจากเตรียมตัวจะย้ายไปอยู่สำนักงานแห่งใหม่หนูถามเฮียว่าอาคารหลังเดิมที่ทุ่มทุนสร้างไปตั้งมากมายจะทำอย่างไร หนูจะได้บันทึกบัญชีถูก “ขาย” คำเดียวสั้นๆ แต่มีความหมายทำให้หนูนอนสะดุ้งจนเรือนไหว ไม่ให้เช่าแต่เอามาขาย ซึ่งทั้งสองเรื่องมันก็ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเหมือนกัน แบบนี้ภาษีซื้อค่าก่อสร้างอาคารที่หนูขอคืนไปแล้วจะมีชะตากรรมเยี่ยงใดขออาจารย์วานบอก

 

ภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารที่ใช้ในกิจการ VAT

นำไปให้เช่า, ขาย หรือใช้ในกิจการ Non VAT

ภายใน 3 ปีนับจากวันที่ก่อสร้างอาคารแล้วเสร็จ

ห้ามไม่ให้นำไปหักภาษีขาย

 

            ถ้านับเวลาตั้งแต่ถามครั้งก่อนจนมาพบกันในอีกครั้งนับอย่างไรก็ไม่น่าจะถึง 2 ปี  ซึ่งแน่นอนว่าไม่เกิน 3 ปีเท่ากับภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารไม่สามารถขอคืนได้ ไม่ต้องสืบก็รู้ว่าที่ขอคืนไปแล้วจะเป็นอย่างไร

 

ชำระภาษีซื้อที่ขอคืนเกิน

ชำระเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม

นำมูลค่าภาษีซื้อที่ขอคืน

ไปปรับเป็นต้นทุนอาคาร

 

            ถ้าน้องชีอ่านและนับเวลาได้ตรงกันเข้าใจถึงผลกระทบตรงกัน เดินหน้าเต็มสูบไปบอกเฮียได้เลยว่า แค่คิดผิดชีวิตก็เปลี่ยนไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ การขอคืนภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารต้องวางแผนให้ดีถ้าจะขอคืนภาษีซื้อจากการก่อสร้างทั้งหมด จะต้องแน่วแน่ว่าห้ามนำอาคารที่ก่อสร้างไปใช้ในกิจการ Non VAT ภายใน 3 ปีนับแต่วันสร้างเสร็จอย่างเด็ดขาด

 

 

รู้ก่อนลุย !!

 

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 42)

 ข้อ 2  ภาษีซื้อดังต่อไปนี้ ไม่ให้นำมาหักในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร

(4) ภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารหรืออสังหาริมทรัพย์อื่น เพื่อใช้หรือจะใช้ในกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และต่อมาได้ขายหรือให้เช่าหรือนำไปใช้ในกิจการประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้เฉพาะที่ได้กระทำภายในสามปีนับแต่เดือนภาษีที่ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์

 

#ภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคาร #ขายอสังหาริมทรัพย์ภายใน3ปีนับจากวันก่อสร้างเสร็จ #ภาษีเงินได้หักณที่จ่าย #บุคคลธรรมดา #นิติบุคคล #ภาษีธุรกิจเฉพาะ # ค่าธรรมเนียมโอน #ภาษีซื้อขอคืนไม่ได้ #กิจการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม #กิจการภาษีมูลค่าเพิ่ม



 
 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com