ขาดร่วงเกินรอด

 

 

"ความทุกข์ไม่เคยยึดติดเรา

มีแต่เราต่างหากยึดติดความทุกข์

ความสุขไม่เคยไปจากเรา

มีแต่เราที่ไม่เคยถนอมมันไว้ในใจของเรา"

 

            ไม่รู้ว่าเฮียจะเล่นตัวไปถึงไหนส่งงบการเงินไปให้ดูเกือบเดือนละจะเอาอย่างไรก็ไม่บอกแถมยังนำติดตัวไปด้วย กลับจากสงกรานต์ไม่รู้ว่างบจะเละเทะแค่ไหนยังไม่ทันออกจากออฟฟิศก็เปียกไปทั้งตัวแล้ว ไม่รู้ว่าเก็บกดกับน้องใน Office มากไปหรือเปล่าพอเจอน้ำเย็นในเทศกาลสงกรานต์ทีไรยิ้มแก้มปริทุกที นี่ก็สั่งที่ฉีดน้ำมาเป็นสิบอันไม่รู้คิดว่าตัวเองเป็นแรมโบ้หรืออย่างไร

 

            หวังว่ากลับจากเล่นน้ำกับเด็กแถวบ้านคงได้ข้อสรุปเรื่องงบการเงินที่ส่งให้ซะที ถ้ารู้ว่างบการเงินที่ส่งให้กำไรและภาษีต่ำกว่ากำไรและภาษีที่ประมาณการไว้ตอนยื่นแบบภ.ง.ด.51กลางปี เฮียจะเจ็บแค้นเคืองโกรธหรือเปล่าไม่รู้แต่ตอนนี้หนูอยากรู้ว่าจะได้ผลกระทบจากการที่กำไรจริงน้อยกว่าที่ประมาณการแค่ไหน

 

            ควันหลงสงกรานต์จะเกิดหรือเปล่าไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ น้องชีหลายคนมักจะได้รับผลกระทบตอนที่ทำงบการเงินและต้องยื่นเสียภาษีประจำปีเสมอเพราะคุณสรรพ์ท่านสั่งเสีย เอ๊ยสั่งให้เสียภาษีปีละ 2 หนกลางปี 1 หน ปลายปี 1 หน ซึ่งถ้าสั่งเฉยๆ ก็คงไม่มีใครว่ายินยอมพร้อมทำตามเสมอ แต่เวลาคุณสรรพ์ท่านสั่งแล้วมักจะมีเงื่อนไขว่าต้องทำให้ถูกทุกข้อทำผิดอย่าเผลอและถ้าเผลออย่าให้ตรวจจับได้ เรื่องของการเสียภาษีกลางปีและปลายปีคุณสรรพ์ท่านกำหนดและแปะไว้ข้างฝานานมาแล้ว คือ

 

กลางปีจะยื่นแบบเสียภาษีมากน้อยอย่างไรไม่ว่า

ปลายปีกำไรและภาษีจะเท่าไหร่ก็สุดแท้แต่ใจ

แต่กำไรและภาษีปลายปี

ห้ามสูงกว่าประมาณการเกิน 25%

 

            หนูก็อยากเชื่อตามที่อาจารย์บอกนะแต่หนูกลัวจะเอาไปยันคุณสรรพ์ เอ๊ย!เอาไปยืนยันกับคุณสรรพ์ไม่ได้เพราะหนูเคยได้ยินมาว่ามีคนเคยโดนยันกลับมาด้วยข้อหา ประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกิน 25 % โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรต้องเสียเงินเพิ่มอีก 20% ของจำนวนเงินภาษีที่ชำระไว้ขาด พอโดนยันเข้าไปดอกนี้ เห็นทุกคนก้มหน้าคอตกเหมือนผีจีน กระดึ๊บไปเสียเบี้ยปรับกันทุกราย หนูไม่อยากเป็นแบบนั้น แต่ถ้าอาจารย์ยืนยันไปไหนก็ไปด้วยกันไป ให้ไปคนเดียวไม่เอาน่ะ

 

            ต้องให้ครูลิลลี่มาสอนภาษาไทยกับการคุยเรื่องภาษีซะหน่อยก็ดีนะ ดูปากครูลิลลี่นะ! ประมาณการขาดไปเกิน 25% มีความหมายว่า ประมาณการกำไรและภาษีไว้ต่ำกว่ากำไรและภาษีที่เกิดขึ้นจริงเกิน 25 % หากเราประมาณการกำไรและภาษีไว้ต่ำกว่ากำไรและภาษีจริงแต่ไม่เกิน 25% ก็ไม่เข้าเงื่อนไข หรือถ้าประมาณการกำไรและภาษีไว้สูงกว่ากำไรและภาษีจริงก็ไม่เข้าเงื่อนไข ไม่มีกฎหมายมาตราใดลงโทษลงทัณฑ์น้องชีของอาจารย์แล้วขอเธอย่าเป็นกังวล

 

            คุณสรรพ์ท่านให้เสียภาษีไว้ก่อน แต่ก็กลัวว่าจะประหยัดอดออมภาษีไว้จ่ายตอนปลายปีมากเกินไป เกิดมีปัญหาข้อขัดข้องช่วงปลายปีจะเสียภาษีกันไม่ไหว เลยแค่ดักคอไว้ก่อนว่าจะประมาณการอย่างไรไม่ว่าแต่ต้องให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ถ้าประมาณการไว้น้อยเกินไปปลายปีกำไรและภาษีจริงสูงเกินกว่าที่ประมาณการยังพอรับได้ แต่ถ้าเกินกว่า 25% คุณสรรพ์ท่านแค่เล็งเห็นความบกพร่องโดยสุจริต แม้จะเข้าใจแต่อย่างไรก็ขอเก็บเงินเพิ่ม 20% พอให้เจ็บๆ คันๆ ปีหน้าจะได้เสียภาษีกลางปีกันเยอะหน่อย จะได้นำไปวางแผนงบประมาณกันได้คล่องคอ

 

            เช่น ถ้าน้องชีประมาณการภาษีทั้งปีไว้ 200,000 บาทโดยชำระภาษีครึ่งปีไว้ 100,000 บาท พอปลายปีต้องชำระภาษีเท่ากับ 500,000 บาท แบบนี้ไม่ต้องร้องหาเครื่องคิดเลขก็คำนวณได้เลยว่าเกิน 25% ชัวร์ แบบนี้ปลายปีต้องย้อนกลับมาดูว่ากำไรทั้งปี 500,000 บาท ครึ่งหนึ่งคือ 250,000 บาท ชำระภาษีกลางปีไว้ 100,000 บาท เท่ากับเสียภาษีครึ่งปีไว้ขาด 150,000 บาท ต้องชำระภาษีให้คุณสรรพ์และเสียเงินเพิ่มอีก 20% คือ 30,000 บาท

 

            ไม่ใช่คิดจะปรับคุณสรรพ์ก็จะปรับ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมีเหตุและมีผล ถ้าเราประมาณการภาษีไว้ดีใกล้เคียงกับความเป็นจริงก็สบายใจได้ ถ้าประมาณการขาดภาวนาอย่าให้เกิน 25% คุณสรรพ์ไม่มากวนใจแน่น้องชีทั้งหลายจงใช้วันเวลาแห่งความสุขนี้ให้เต็มที่ก่อนจะกลับมาก้มหน้าเผชิญกับความเป็นจริงในช่วงพฤษภาที่ต้องส่งงบการเงินให้ได้ตามกำหนดกันต่อ

 

 

 

รู้ก่อนลุย!!

 

มาตรา 67 ตรี  ในกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ไม่ยื่นรายการและชำระภาษีตามมาตรา 67 ทวิ (1) หรือยื่นรายการและชำระภาษีตามมาตรา 67 ทวิ(1) โดยแสดงประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินร้อยละ 25 ของกำไรสุทธ ซึ่งได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการที่กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดยไม่มีเหตุอันสมควร บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระตามมาตรา 67 ทวิ (1) หรือของกึ่งหนึ่งของจำนวนเงินภาษีที่ต้องเสียในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น หรือของภาษีที่ชำระขาด แล้วแต่กรณี

 

#ภงด.51 #ภงด.50 #ประมาณการกำไรขาดทุน #ประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกิน 25% #ภาษีเงินได้นิติบุคคล #กำไรสุทธิทางภาษี #เบี้ยปรับเงินเพิ่ม #ยื่นแบบภาษีเงินได้ครึ่งปี #กำไรจริงสูงกว่าประมาณการ #ขาดทุนจริงสูงกว่าขาดทุนตามประมาณการ

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com