ขาดทุนเกินประมาณการ

 

 

"ไม่มีสิ่งใดๆ ในโลกที่ดีหรือเลว

มีแต่ความคิดของเราเท่านั้น

ที่ทำให้เกิดดีและเลว"

 

            ส่งส.ค.ส.มาให้สุขใจไปถึงสบายสบายด้วยรักผูกพันมากมาย เป็นเสียงสัญญาณที่บอกให้รู้ว่าปีใหม่ความหวังใหม่ความตั้งใจใหม่จะมาเยือน รวมถึงเป็นเสียงเพลงที่บอกให้รู้ว่าย่างเข้าสู่เทศกาลยื่นงบการเงินและยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลอีกครั้ง บรรดาชีชีทั้งหลายก็ต้องวิ่งวุ่นปั่นงบการเงินตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตขอบตายังมีร่องรอยดำคล้ำ อันเกิดจากการอดหลับอดนอนปิดงบการเงินปีก่อนยังไม่ทันจางหายรอยใหม่กำลังจะมาทับรอบเดิม

 

            ยิ่งปีไหนคุณพี่นิดคุณพี่สรร์และคุณพี่ชีมีของขวัญปีใหม่อะไรมามอบให้เพื่อกระตุ้นความรู้ความสามารถของชีอย่างเรา ยิ่งทำให้ปีนั้นต้องปวดขมับมาตีความเพื่อนำมาปฏิบัติให้ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบอกกล่าวประชุมผู้ถือหุ้น, การเปลี่ยนแปลงรายงานทางการเงิน แต่ไม่รู้ว่าทำไมยิ่งตีความก็ยิ่งงงเหมือนสองคนยลตามช่อง คนหนึ่งเห็นโคลนตมคนหนึ่งเห็นดวงดาว

 

            ใช่เลยค่ะ เรื่องบอกกล่าวประชุมก็เรื่องนึงเอาไว้ จะมาถามในครั้งถัดไป แต่ครั้งนี้ขอถามเรื่องนี้เป็นการด่วนเพราะมีผลกระทบกับเงินในกระเป๋าหนูอย่างมาก เพราะเฮียบอกง่ายสั้นกระชับว่า ตอนประมาณการหนูก็ทำยืนยันมั่นเหมาะว่าไม่พลาด ถ้ามีอะไรก็ต้องไปรับผิดชอบควักกระเป๋าจ่ายเอง เรื่องมีอยู่ว่าตอนยื่นแบบเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลกลางปี (ภงด.51) หนูเห็นอนาคตชัดเจนเลยว่าขาดทุนแน่ เพราะยอดขายกว่า 8 เดือน ขาดทุนแทบจะสิ้นเนื้อประดาตัว หนูก็หวังดีไม่อยากให้เฮียเสียภาษีโดยไม่จำเป็น เลยจัดทำแบบฯ เสียภาษีกลางปีไว้ขาดทุนไม่ต้องชำระภาษีครึ่งปีแม้สักบาท

 

            ฟ้าอาจรู้ ดินอาจรู้ แต่หนูจะไปรู้ได้อย่างไร และเชื่อว่าเฮียก็คงไม่รู้ ว่าจะขาดทุนถล่มทลายขนาดนี้ ทำให้ตอนปิดงบการเงินสิ้นปีมาเจอความเป็นจริงที่แสนปวดใจว่าขาดทุนมากกว่าที่ประมาณการไว้เกินกว่า 25% แบบนี้คุณสรรพ์จะรู้ไหมคะ เอ๊ย! คุณสรรพ์จะปรับหนูข้อหาประมาณการขาดไหม และหนูต้องจ่ายเท่าไหร่ พอมีทางลดหย่อนผ่อนโทษไหม ฝากอาจารย์พาหนูฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ หน่อยจะเป็นพระคุณ

 

หากการยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51

ประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินกว่าร้อยละ 25

ของกำไรสุทธิโดยไม่มีเหตุอันสมควร

ต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระ

 

เป็นข้อความที่ปราบไม่ได้บอก แต่คุณสรรพ์บอกไว้ ถ้าน้องชีอ่านและทำความเข้าใจอย่างสงบจะพบว่าข้อความ คำว่า ประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินกว่า 25% หมายความว่า

 

กำไรที่เกิดขึ้นจริงตอนยื่นแบบ ภงด. 50

มากกว่า

ประมาณการกำไรตอนยื่นแบบ ภงด. 51

ถึงจะเข้าเงื่อนไขต้องชำระเงินเพิ่ม

 

            เงื่อนไขสำคัญอีกข้อคือ มากกว่าคุณสรรพ์ก็ยังทำใจยอมรับได้ แต่ถ้ามากกว่าเกิน 25% จะบอกว่าบกพร่องโดยสุจริต เป็นเหตุให้ยกเว้นไม่ต้องเสียเงินเพิ่มคุณสรรพ์คงยอมไม่ได้เลยกำหนดเงื่อนไขว่า หากกำไรจริงสูงกว่าประมาณการตราบใดที่ไม่เกิน 25% ไม่ว่ากันถ้าเกินก็ควักเงินไปจ่ายเงินเพิ่มจากการชำระภาษีครึ่งปีขาดไปด้วย

 

            เรื่องราวของน้องชีเป็นเรื่องการประมาณการขาดทุน แต่พอถึงปลายปีขาดทุนมากกว่าที่ประมาณการไว้มองมุมไหนเหลี่ยมไหนก็ไม่ตรงกับเงื่อนไขประมาณการกำไรขาดไปแม้สักนิด แบบนี้จะขาดทุนบักโกรกเกินไปเป็นร้อยเป็นพันเปอร์เซ็นต์ คุณสรรพ์ท่านก็เห็นใจในความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นไม่เอาผิดเรื่องนี้แน่แต่จะไปหาสาเหตุที่ขาดทุนว่าจริงหรือมั่วชัวร์หรือไม่ก็ว่ากันไปอีกเรื่องนึง ถ้าเรื่องราวการขาดทุนตามที่เล่ามาเป็นเรื่องจริงไม่ได้ทำบัญชีผิดพลาดตามใจเฮีย ขอให้สบายใจยืดออกพกถุงบอกเฮียได้เลยว่า มีอะไรหนูเคลียร์เองเอาอาชีพนักบัญชีเป็นเดิมพัน

 

            ตบท้ายต้องขอชื่มชมเฮียกับน้องชีของเรา เพราะเพิ่งย่างเข้าเดือนมีนาคมเองปิดงการเงินเตรียมแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ไว้ครบชุดแล้ว อยากให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆมีความพร้อมและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ให้มากๆเหมือนเฮียของน้องจัง ไม่ใช่คิดเอาเองว่าส่งงบการเงินวันสุดท้ายวันไหนค่อยมาดูวันนั้น หรือส่งเอกสารล่วงหน้าให้สักสองสามวันก็น่าจะจบปิดงบการเงิน เห็นใจชีทั้งหลายด้วยเถอะขอบตาดำยิ่งกว่าหมีแพนด้าแล้ว งานนี้ครีมบำรุงขอบตาต้องเข้ามเป็นสปอนเซอร์กันหน่อยแล้วละ

 

ถ้าเรายื่นแบบภงด. 51 โดยแสดงยอดกำไรสุทธิไว้น้อยกว่ากำไรที่เกิดขึ้นจริงตอนปลายปี

 

Q14 : บริษัทยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51 โดยประมาณกำไรสุทธิไว้สูงไป บริษัทต้องรับผิดเงินเพิ่มหรือไม่

A14 : ไม่ต้องรับผิดเงินเพิ่ม

 

A17 : ให้นำกำไรสุทธิจริง ลบด้วยประมาณการกำไรสุทธิได้เท่าไร นำผลลัพธ์คูณด้วย 100 หารด้วยกำไรสุทธิจริง มีดังนี้

ตัวอย่าง บริษัทประมาณการกำไรสุทธิไว้ 70,000 บาท ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้จำนวน 5,000 บาท

แต่กำไรสุทธิที่บริษัทยื่นรายการตามแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.50 และชำระภาษีเมื่อสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี 100,000 บาท ประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทขาดเกินกว่าร้อยละ 25 หรือไม่

วิธีการคำนวณ

กำไรสุทธิจริง 100,000 – ประมาณการกำไรสุทธิ 70,000 = ประมาณการขาด 30,000

กำไรสุทธิ 100 ประมาณการกำไรสุทธิขาดไป = 30,000*100/100,000 = 30

ดังนั้น ถือว่าประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินกว่าร้อยละ 25

 

Q19 : ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51 กรณีใด ถือว่าเข้าเหตุอันสมควรตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.152/2558ฯ

A19 : (1) กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ได้จัดทำประมาณการกำไรสุทธิและยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีครึ่งปีไว้ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการ เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในรอบระยะเวลาบัญชีที่แล้ว

(2) กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ได้จัดทำประมาณการกำไรสุทธิซึ่งได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการที่ได้กระทำหรือจะได้กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น ไม่น้อยกว่ากำไรสุทธิ ที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในรอบระยะเวลาบัญชีที่แล้ว แต่ได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีครึ่งปีไว้น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของภาษีเงินได้นิติบุคคล ที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในรอบระยะเวลาบัญชีที่แล้ว เนื่องจากได้รับยกเว้นหรือลดอัตราภาษี

 

 

รู้ก่อนลุย!!

 

มาตรา 67 ตรี  ในกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ไม่ยื่นรายการและชำระภาษีตามมาตรา 67 ทวิ (1) หรือยื่นรายการและชำระภาษีตามมาตรา 67 ทวิ(1) โดยแสดงประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิ ซึ่งได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการที่กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดยไม่มีเหตุอันสมควร บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระตามมาตรา 67 ทวิ (1) หรือของกึ่งหนึ่งของจำนวนเงินภาษีที่ต้องเสียในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น หรือของภาษีที่ชำระขาด แล้วแต่กรณี

 

#ภงด.51 #ภงด.50 #ประมาณการกำไรขาดทุน #ประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกิน 25% #ภาษีเงินได้นิติบุคคล #กำไรสุทธิทางภาษี #เบี้ยปรับเงินเพิ่ม #ยื่นแบบภาษีเงินได้ครึ่งปี #กำไรจริงสูงกว่าประมาณการ #ขาดทุนจริงสูงกว่าขาดทุนตามประมาณการ

 

 

 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com