แปลงหนี้เป็นทุน

 

 

"ถ้าตั้งใจว่าทำได้ แม้หินหนักก็ยกไหว

ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ ทรายหนึ่งกำมือก็ยกขึ้นยาก"

 

            ตื่นๆ มีเรื่องแล้วหนูมีปัญหาจิ๊บๆพอให้ปวดหัวมาถามมั่นใจว่าอาจารย์ต้องตอบคำถามให้หนูได้แน่นอนไม่เสียเวลาเข้าเรื่องเลยละกันนะ เรื่องมีอยู่ว่าเฮียของหนูเปิดบริษัทรับเหมา ก่อนสร้างที่ผ่านมาก็เจริญรุ่งดีอยู่ จ่ายเงินเดือนตรงโบนัสมากพอที่จะให้น้องๆลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่มาช่วงนี้ออกเดินป่าบ่อยหน่อยไม่รู้ว่าโดนอะไรสิงร่างมาจากที่จับอะไรเป็นทอง ตอนนี้หยิบจับอะไรเป็นทองเหลืองหมด จากที่เคยรุ่งเรื่องก็กลายเป็นร่วงแรง ล่าสุดนี้ค้างเงินเดือนพนักงานมา 3 เดือนแล้ว ทั้งผู้รับเหมาและน้องพนักงานต้องระดมทุนกันซื้อมาม่ากับผักมา เพื่อพยุงร่างให้ทำงานต่อไปได้ ระหว่างที่เฮียกำลังไปขอสินเชื่อกับพี่แบ๊งค์ และไประดมทุนกับเพื่อนเฮีย

 

         หลังจากหายหน้าไปหลายเดือน เฮียกลับมาด้วยร่างกายที่อิดโรยแต่ดวงตายังเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและความมุ่งมั่นว่ายังสู้ ไม่รอให้ถามเฮียเล่าให้ฟังว่าไปคุยกับใคร ทุกคนก็ให้การตอบรับโครงการในฝันเฮียอย่างดีพี่แบ๊งคพร้อมจะปล่อยกู้ให้เฮียดำรงตำแหน่งเจ้าหนี้แห่งชาติ เพื่อนเฮียก็พร้อมจะมาลงทุนกับเฮีย แต่พอเห็นงบการเงินทุกคนทำหน้านิ่ง พร้อมกับบ่มพึมพำจับใจความได้ว่าขาดทุนเยอะ เจ้าหนี้แยะเกิน ถ้ามาร่วมหัวจมท้ายจะได้เงินคืนเมื่อไหร่ ถ้าเฮียเคลียร์รายการนี้ได้เมื่อไหร่ค่อยมาคุยกัน

 

         หนูพอจะช่วยเฮียได้ไหม พอมีให้เฮียยืมจักบาทได้บ่อ เอ๊ย! พอจะช่วยเฮียเคลียร์เรื่องนี้ได้ไหม ถ้าพอทำได้เงินจะไหลนองทองจะไหลมา น้องทุกคนจะไม่ต้องกินมาม่าผักต้มอีกต่อไป ช่วยเคลียร์เรื่องขาดทุนกับเรื่องเจ้าหนี้ทั้งหลายให้หน่อย เฮียเคยได้ยินว่าสามารถแปลงหนี้สินเป็นทุนได้เราพอจะทำได้ไหม

 

        หนูบอกเฮียไปว่าเรื่องขาดทุนสะสมที่มีในช่วงแรก สามารถทำให้มันลดลงได้ ถ้าเฮียทำธุรกิจให้มีกำไรได้อย่างต่อเนื่องประมาณ 10  ปีก็น่าจะทำให้ขาดทุนสะสมหายไปได้ในที่สุดซึ่งน่าจะอธิบายพี่แบ๊งค์กับเพื่อนได้ จะอธิบายต่อแต่เห็นสายตาพิฆาตของเฮีย รู้ได้เลยว่าชะตาใกล้ขาด เลยต้องหาทางลัดเสกให้ขาดทุนสะสมหายไปด่วน เลยต้องบากหน้ามาหาอาจารย์นี่ละ

 

การล้างผลขาดทุนสะสมแบบพลีชีพคือ ผู้ถือหุ้นทุกคนพร้อมใจกันลดทุน เพื่อนำไปล้างผลขาดทุนสะสม ซึ่งผู้ถือหุ้นจะไม่ได้รับเงินจากการลดทุนคืน แต่จะนำทุนที่ลดลงไปล้างหักล้างกับผลขาดทุนสะสม ทำให้ทุนจดทะเบียนลดลงและผลขาดทุนสะสมลดลง ลองไปหาบทความเรื่องนี้ที่ปราบเคยเขียนไว้มาอ่านน่าจะเห็นภาพ ส่วนเรื่องเจ้าหนี้เงินกู้ยืมกรรมการที่แสดงตัวในงบการเงินของเฮียจะว่าไปแล้วมันก็เกิดจากการที่กิจการขาดทุนมานานเฮียของหนู ก็เลยต้องอัดฉีดเงินอุดหนุนมาต่อเนื่อง ทำให้น้องชีของเฮียต้องบันทึกไว้เป็นเจ้าหนี้เงินกู้ยืมกรรมการ การเสกรายการนี้ให้หายไปสามารถทำได้ไม่ยาก แต่การจะแปลงหนี้เป็นทุนแบบที่เฮียถามมันทำไม่ได้ เพราะพี่แพ่งบอกว่าการชำระเงินค่าหุ้นสามารถชำระได้ 3 แบบ

 

ชำระค่าหุ้นด้วยเงินสด

ชำระค่าหุ้นด้วยทรัพย์สิน

ชำระค่าหุ้นด้วยแรงงาน

 

พี่แพ่งบอกว่าบริษัทมหาชน เค้ามีธรรมาภิบาลมีหน่วยงานที่กำกับมากมายเลยยอมให้ทำ ส่วนบริษัทจำกัดอาจจะมีน้อยกว่าหน่อยเลยยังไม่อยากให้ทำ แต่ทุกคำถามมีคำตอบทุกปัญหาย่อมมีทางออกถ้าเราคิดว่าปัญหามีให้แก้ไม่ได้มีให้กลุ่ม ตอนนี้เราไปทำความเข้าใจเรื่องแปลงหนี้เป็นทุนก่อน จะทำให้เห็นว่าคำตอบก็อยู่ที่ไหน การแปลงหนี้เป็นทุน (debt-to-equity swap) คือธุรกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้นเมื่อบริษัทต้องการ

 

ลดหนี้สินของกิจการโดย

โอนบัญชีหนี้สินไปยังบัญชีทุนของบริษัท

ทำให้ทุนจดทะเบียนเพิ่มขึ้น

หนี้สินของกิจการลดลง

 

หนี้ก็กลายเป็นทุน จากเจ้าหนี้เงินกู้ยืมก็กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นแทน ทำให้บริษัทไม่ต้องชำระหนี้สินนั้นอีกต่อไป แต่เดี๋ยวก่อนอาจารย์อย่าเพิ่งไปไหนไกล เพราะฟังมาถึงตอนนี้ก็ยังได้ข้อสรุปว่าบริษัทจำกัดแปลงหนี้เป็นทุนไม่ได้ เล่ามาตั้งนานจะเสียค่ากาแฟฟรีไหมคะ

 

ใจเย็นน้องชีเอ๋ย ก่อนตอบคำถามก็ต้องบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปให้รู้ก่อน ไม่ใช่รู้แค่ปลายเหตุเสร็จแล้วก็ท่องเป็นนกขุนทองหาแก่นหากะพี้ไม่ได้ เมื่อพี่แพ่งไม่ยอมให้ Transform debt to equity แฮ่..ขอภาษาปะกิตซะหน่อย เราก็คืนสู่สามัญ Back to basic กลับไปแก้ปัญหาที่ทางเข้าโดย

 

จัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียน

กำหนดทุนจดทะเบียนให้เท่ากับหนี้สิน

รับชำระเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้น

นำเงินจากการเพิ่มทุนไปชำระหนี้กรรมการ

 

            ใช้เวลาไปทำเรื่องราวที่กระทรวงพาณิชย์สักนิด ทำเรื่องการโอนเงินไปมาอีกหน่อยเท่านี้ ก็เรียบร้อย ทำบัญชีธุรกิจมาตั้งนานอย่าบอกว่าไม่เข้าใจ ไม่เคยทำเรื่องการเพิ่มทุนและการโอนเงินแบบไม่มีเงินนะ ถ้าตอบว่าไม่รู้..ไม่รู้..ค่าที่ปรึกษารอบนี้ ไม่ใช่กาแฟแก้วเดียวแน่

 

 

รู้ก่อนลุย!!

 

 ป.พ.พ.มาตรา 1119 "หุ้นทุกๆ หุ้นจำต้องให้ใช้เป็นเงินจนเต็มค่า เว้นแต่หุ้น ซึ่งออกตามบทบัญญัติ มาตรา 1108. อนุมาตรา (5) หรือ มาตรา 1221. ในการใช้เงินเป็นค่าหุ้นนั้น ผู้ถือหุ้นจะหักหนี้กับบริษัทหาได้ไม่"

 

 

#ทุนจดทะเบียน #เจ้าหนี้เงินกู้ยืมกรรมการ #แปลงหนี้เป็นทุน #เพิ่มทุนจดทะเบียน #ชำระค่าหุ้นด้วยทรัพย์สิน #ชำระค่าหุ้นด้วยแรงงาน #ชำระค่าหุ้นด้วยเงินสด #ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม #ภาษีธุรกิจเฉพาะ

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com