ฝรั่งทำไทยใช้ใครจ่าย VAT

 

 

"วันวานสิ้นสุดลงตั้งแต่เมื่อคืน

ทุกวันคือจุดเริ่มต้นใหม่

เรียนทักษะของการลืมอดีต

ก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจ"

 

            หนูมีคำถามที่ค้างค้าอยู่ในใจมาหลายเดือนแล้ว เรื่องมันเกิดตั้งแต่ตอนที่เฮียเริ่ม Go Inter ว่าจ้างชาว ต่างชาติให้มาทำงานให้ แต่จะทำอะไรหนูก็ยังไม่แน่ใจความยังไม่ปรากฎชัด  แต่พอถึงเวลาก็มาให้หนูทำเรื่องจ่ายเงิน กำกับไว้เลยว่าต้องจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนทันต่อเวลา เพราะกว่าจะไปเจรจาให้เค้ามาช่วยงานได้ต้องบินไปบินมาหลายรอบ เดี๋ยวเค้านอยด์ไม่ทำงานให้จะเสียการใหญ่

 

            ปกติแล้วเวลาหนูจ่ายค่าบริการ ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการจะต้องจัดทำและส่งมอบใบกำกับภาษีให้หนู ส่วนหนูก็นำภาษีซื้อนั้นไปขอคืน โดยการหักกับภาษีขายทำให้ภาษีขายที่ต้องนำส่งลดลง แต่ไม่เห็นฝรั่งที่ปรึกษานำส่งให้ หนูจะทวงถามหนูก็ไม่รู้จะบอกเค้าว่าอย่างไร เค้าจะรู้จักใบกำกับภาษีเหมือนเราไหม พอไม่ได้ใบกำกับภาษีซื้อ ก็เลยขอคืนภาษีซื้อไม่ได้ ทำให้ภาษีขายที่ต้องนำส่งเพิ่มขึ้น จะหันหน้าไปพึ่งเฮียก็พูดแต่ว่าไม่รู้ไม่รู้ไม่ได้รับรายงานเทหนูไว้กลางทางซะงั้น

 

ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการ

เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม

จากผู้ซื้อสินค้าหรือผู้บริการ

ภาษีมูลค่าอาจจะรวมในหรือ

แยกจากราคาสินค้าหรือบริการ

 

            ไม่ว่าภาษีมูลค่าเพิ่มจะรวมในราคาสินค้าหรือแยกจากราคาสินค้าหรือบริการ ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการจึงมีหน้าที่ชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามที่ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการเรียกเก็บ หากผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะสามารถนำภาษีซื้อนั้นไปขอคืนได้ แต่หากเราไปซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เราก็ไม่ได้จ่ายชำระภาษีซื้อ 7% จึงไม่สามารถนำมาขอคืนหรือหักจากภาษีขายได้จะสรุปว่า ต้องจ่ายภาษีขายมากขึ้นก็คงไม่ใช่

 

            แต่ชาวต่างชาติไม่ว่าจะเป็นชาติไหน หากมีรายได้จากการขายสินค้าและให้บริการในประเทศไทยโดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในประเทศไทย หรือประกอบกิจการในประเทศไทย แม้คุณสรรพ์อยากจะให้มาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแค่ไหนก็คงทำไม่ได้ แต่เพื่อให้เกิดความยุติธรรมความเสมอภาคย์ทางภาษี จะปล่อยให้ชาวไทยเราไปซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม มันจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางธุรกิจ อาจจะให้ธุรกิจไทยเสียหาย จนถึงขั้นล่มสลายได้คุณสรรพ์เลยกำหนดว่า

 

การจ่ายชำระค่าบริการไปยังต่างประเทศ

หากมีการใช้บริการในประเทศไทย

ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

ผู้จ่ายเงินมีหน้าที่นำส่งภาษีขาย

แทนผู้ให้บริการในต่างประเทศ

 

            ไม่ต้องไปถามหาใบกำกับภาษีหรือภาษีมูลค่าเพิ่มจากชาวต่างชาติ งานนี้เมื่อน้องชีได้ชำระไปแล้วก็นำหลักฐานการจ่ายชำระมาจัดทำแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม นำส่งภาษีขายจากการให้บริการในต่างประเทศและมีการใช้บริการในประเทศไทย (ภ.พ.36) ให้เรียบร้อย พอชำระแล้ว คุณสรรพ์ท่านจะออกหลักฐานใบเสร็จรับเงินให้ น้องชีก็นำใบเสร็จรับเงินนั้นมาเป็นหลักฐานในการบันทึกเป็นภาษีซื้อ เพื่อหักกับภาษีขายเหมือนปกติ

 

 

รู้ก่อนลุย!!

 

   คำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 104/2544

ข้อ 1   กรณีผู้ประกอบการซึ่งได้ให้บริการที่กระทำในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักร ถือว่าการให้บริการนั้นเป็นการให้บริการในราชอาณาจักรตามมาตรา 77/2 วรรคสามแห่งประมวลรัษฎากร ผู้ประกอบการดังกล่าว มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/13 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มทั้งหมดหรือบางส่วนเกิดขึ้นเมื่อได้มีการชำระราคาค่าบริการทั้งหมดหรือบางส่วนตามมาตรา 78/1(3) แห่งประมวลรัษฎากร โดยคำนวณจากฐานภาษีตามมาตรา 79 และอัตราภาษีตามมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร

 

#ให้บริการในต่างประเทศ #ใช้บริการในประเทศไทย #นำเข้าบริการ #ชำระค่าบริการไปต่างประเทศ #ผู้ประกอบการจดทะเบียน #ภาษีมูลค่าเพิ่มา #ภาษีขาย #ภาษีซื้อ #ภ.พ.36

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com