ไม่หักขอคืนได้

 

 

"จงเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น

เพราะเราไม่สามารถเรียนรู้ความผิดพลาดนั้นได้ทั้งหมด

ตลอดช่วงชีวิตของเรา"

 

            หักไม่ได้, ลืมหัก, หักไม่เป็น ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวชวนปวดหัวของน้องชีทั้งหลาย เพราะเวลาจ่ายเงินจ่ายทองค่าบริการ บางทีเฮียก็นำไปจ่ายเอง บางทีก็ให้น้องไลน์น้องแกร็บไปจ่ายแทน แค่จ่ายให้ครบถ้วนถูกต้องทันเวลาไม่โดนตัดโทรตัดเน็ตให้เดือดร้อนก็เป็นพระคุณแล้ว จะให้หักภาษี ณ ที่จ่ายให้ถูกต้องเป็นเรื่องยากเย็นเข็ญใจ พอมีประเด็นโดนปรับ ต้องเสียภาษีและเงินเพิ่ม เฮียก็จะมาลงกับน้องชีทุกที

 

            ใช่เลยค่า..เป็นเสียงจากสาวซอย-11 ที่ช่วงที่ผ่านมายุ่งวุ่นวายเรื่องการระดมผองเพื่อนพี่น้องไปออกรบเพื่อกู้ชาติ เอ๊ย! เพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ทำให้ลืมกำกับให้น้องที่ทำเรื่องจ่ายเงินค่าโทรศัพท์หักภาษี ณ ที่จ่าย พอฝุ่นหายตลบ ย้อนกลับมาตรวจสอบก็เจอดีเข้าจนได้ ไม่รู้จะโทษใครดี เพราะน้องบอกว่าให้ไปจ่ายก็จ่ายไม่ได้บอกว่าต้องหักภาษีด้วย ที่สำคัญไม่รู้ว่าเค้าจะยอมให้หักไหม เห็นผลประกอบการที่ประกาศกันมาขาดทุนกันโครมๆ แต่ยังยืดอกบอกเสียงดังฟังชัดว่า ปีหน้ากำไรแน่นอน ปล่อยให้เป็นเรื่องของเค้ากับนักลงทุนก็แล้วกัน มาว่ากันต่อเรื่องของหนูละกันเพราะงานงอกแน่ ไม่ได้หักภาษี ณ ที่จ่ายก็เรื่องนึง แต่เรื่องภาษีซื้อนี่สิจะขอคืนได้ไหม เดือนนี้ยอดขายและภาษีขายก็เยอะอยู่ ถ้านำมาหักไม่ได้ เฮียแชมป์โดดฟรีคิกสองขาคู่แน่

 

การจ่ายค่าบริการ

ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่ง

ไม่นำส่ง,นำส่งไม่ครบ

ต้องนำส่งภาษีและชำระเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือน

 

            สาวซอย-11 ลองกลับไปอ่านทบทวนกฎกติกามารยาทและบทลงโทษเกี่ยวกับภาษีหัก ณ ที่จ่ายอีกครั้ง จะพบว่าไม่มีการพูดถึงแม้สักนิดว่าหากไม่หักภาษี ณ ที่จ่าย จะรายจ่ายที่กิจการได้ชำระไปมาหักเป็นรายจ่ายของกิจการหรือขอคืนภาษีซื้อไม่ได้ เมื่อพี่สรรพ์ไม่ได้ห้ามไว้ ก็แปลว่าต้องแยกส่วนกันผิดเรื่องนึง อย่าให้ผิดอีกเรื่องนึง เพราะภาษีซื้อที่ขอคืนได้แต่ไม่ขอคืนจะกลายเป็นรายจ่ายต้องห้าม ห้ามนำมาหักในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลไปอีก

 

ภาษีซื้อที่เกี่ยวข้องกับกิจการ

มีหลักฐานใบกำกับภาษี

นำมาขอคืนภาษีซื้อได้

 

            เพื่อให้สาวซอย-11 มีเวลาระดมพรรคพวกพี่น้องไปออกศึกได้อย่างเต็มที่ในครั้งต่อไป ปราบอยากบอกว่า การจ่ายค่าบริการให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์, แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ฯลฯ เราสามารถแจ้งความประสงค์ให้ผู้ให้บริการหักและนำส่งภาษีแทนเราได้ ส่วนใหญ่จะมีแบบฟอร์มให้เรากรอก แต่ไม่รู้เก็บไว้ตรงไหนหาไม่ค่อยเจอ ต้องแจ้งคุณพี่เจ้าหน้าที่ทั้งหลายเพื่อขอใช้สิทธินี้ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยเวลาเราไปจ่ายค่าบริการ เราก็ไม่ต้องกังวลอะไร จ่ายชำระเงินค่าบริการทั้งจำนวนไม่ต้องหักอะไร โดยผู้ให้บริการต้องออกใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษีให้เราตามปกติ  แต่จะมีข้อความเพิ่มเติมว่า

 

ผู้ให้บริการหักภาษี ณ ที่จ่าย

และนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนผู้จ่ายชำระค่าบริการ

 

            ง่ายยิ่งกว่าระดมพลมาออกศึกซะอีก แถมไม่ต้องทะเลาะกับเฮียและทีมงานที่ต้องไปจ่ายค่าบริการทุกเดือน ต้องยืดออกพกถุง เอ๊ย! พกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายไปด้วย ขอเพียงแค่จ่ายเงินให้ครบ นำใบเสร็จรับเงินที่ระบุข้อความข้างต้นมาให้สาวซอย-11 ทุกอย่างก็เรียบร้อย ไม่ต้องมีประเด็นประกันตัว เอ๊ย!เบี้ยปรับเงินเพิ่มอีกต่อไป สบายใจแล้วจับมือเฮียแชมป์ไปลุยต่อได้

 

 

 

รู้ก่อนลุย!!

 

    มาตรา 54  ถ้าผู้จ่ายเงินตามมาตรา 50 และมาตรา 53 มิได้หักและนำเงินส่ง หรือได้หักและนำเงินส่งแล้วแต่ไม่ครบจำนวนที่ถูกต้อง ผู้จ่ายเงินต้องรับผิดร่วมกับผู้มีเงินได้ในการเสียภาษีที่ต้องชำระตามจำนวนเงินภาษีที่มิได้หักและนำส่งหรือตามจำนวนที่ขาดไป แล้วแต่กรณี

    ในกรณีที่ผู้จ่ายเงินได้หักเงินภาษีไว้ตามมาตรา 50 หรือมาตรา 53 แล้ว ให้ผู้มีเงินได้ซึ่งต้องเสียภาษีพ้นความรับผิดที่จะต้องชำระเงินภาษีเท่าจำนวนที่ผู้จ่ายเงินได้หักไว้แล้วนั้น และให้ผู้จ่ายเงินรับผิดชำระเงินภาษีจำนวนนั้นแต่ฝ่ายเดียว 

 

 

#ภาษีหัก ณ ที่จ่าย #ภาษีซื้อ #ใบกำกับภาษี #รายจ่ายต้องห้าม #ภาษีเงินได้นิติบุคคล #ภาษีซื้อขอคืนไม่ได้ #ภาษีซื้อต้องห้าม #ภาษีซื้อไม่ขอคืน #เบี้ยปรับเงินเพิ่ม

 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com