3% & 5 %

สวัสดีค่ะ.....เจอกันเป็นรอบที่ 4 แล้วนะจร้า  โทษฐานที่คิดถึงกันอ่านให้ตาแฉะไปเลยเนอะ5555555  วันนี้เป็นไงกันบ้างจร้า....เช้าวันอาทิตย์ฝนตกตั้งแต่ ตี 2.00 อากาศดีๆๆๆๆ ฝันดีเลยทีเดียว.....แต่ก็มีเรื่องเล่ามาให้ฟังนะ...อาทิตย์ก่อนได้ทำงานพร้อมไปเที่ยวที่แถบอิสานเดินตลาดนัดหลังเลิกงานอย่างมีความสุขนิแหละคือรางวัล น้ำพริกอร่อยมาก ลูกชิ้นก็อร่อย งานก็ต้องทำของกินก็อยากกินเนอะ....5555......กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เพราะเดี๋ยวคิดงานไม่ออกนี้แหละขออ้างของคนอยากจะผอม

ในขณะเดียวกันก็ต้องกลับไปตอบคำถามของลูกค้ารายหนึ่งที่ทำแพล้นปูน ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า เครื่องจักร พื้นที่ ให้บริษัทคู่ค้าเป็นผู้เช่า  สิทธิ์ขาดในการดูแลและมีเวลาเปิดปิด  ผู้เช่าจะจ่ายเงินค่าเช่าตามยอดขายในแต่ละเดือน

อยากสอบถามว่าค่าเช่าถือเป็นการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ ต้องทำการ หัก ณ. ที่จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์ คำถามมาง่ายๆ สั้นๆ แต่เราจะตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ก็ไม่ใช่เราสิ....มาดูกันว่าเขามีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยยยยยยย

-   การเช่าอสังหาริมทรัพย์ ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหัก ภาษี ณ.ที่จ่าย 5% สำหรับค่าเช่าแพล้นปูน, อาคาร  ในสัญญาการเช่าต้องทำการติดอากรแสตมป์ ตามจำนวนเงินในสัญญา 1,000 ละ 1 บาท ถ้าในสัญญาเช่าไม่ได้ระบุจำนวนเงิน เช่น ให้ค่าเช่า 20 % ของยอดขายในแต่ละเดือน ให้ทำการคำนวณล่วงหน้าว่าในแต่ละเดือนคาดว่าจะขายได้เมื่อไร และทำการซื้ออากรแสตมป์ล่วงหน้าไว้  แต่ต้องทำการตรวจสอบตลอดเวลาว่าอากรสแตมป์ที่ซื้อเกินจำนวนรายได้ที่ได้รับหรือไม่   เพราะถ้าเกินทำการซื้อเพิ่ม จนกว่าจะหมดค่าเช่าที่รับรู้ในปีนั้น

-    ภาษีซื้อที่เกิดจากการสร้างอาคารถือเป็นต้นทุนของอาคาร ไม่สามารถขอคืนได้ ไม่ต้องนำมาหักกับภาษีขาย แต่ถ้ากรณีที่มีการนำภาษีซื้อจากการสร้างอาคารไปขอคืนแล้ว  รายได้ที่เกิดจากการให้เช่าอาคารนำภาษีขายที่เกิดขึ้นรับรู้ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 %  นำส่งให้ครบถ้วนในแต่ละเดือนจนครบ มีกำหนดนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม  ภายใน 3 ปี ตามที่สรรากรกำหนด ผู้เช่าสามารถเปิด-ปิด ครอบครองโรงงานทำการล็อกกุญแจเวลาไหนก็ได้

-    ในส่วนของ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่ายาม ค่าเครื่องจักร พื้นที่ใช้เดิน ถือเป็นค่าส่วนกลาง ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ถือเป็นค่าบริการ หัก ภาษี ณ.ที่จ่าย 3%

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ พอจะเข้าใจกันบ้างหรือเปล่า ไม่ยากมากเพราะต้องดูว่าเข้าหลักเกณฑ์ข้างต้นที่กล่าวมาแล้วหรือไม่ ลองทำความเข้าใจกันดูนะคะ ส่วนวันนี้หมดเวลาแล้วขอพักก่อนนะ....เจอกันเดือนหน้า.....ไปนอนแล้วจร้า

 

 

รสผลิต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/msgconsultant

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com