ค่าเสื่อมรถยนต์

 

                เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป เป็นสิ่งที่ไม่อาจหนีพ้น เหมือนกับเรื่องราวการทำธุรกิจธุรกิจที่ล้วนแล้วแต่อยู่ในวัฎฎะเหล่านี้อย่างไม่อาจหนีได้พ้น จึงเป็นเรื่องที่สมควรอย่างยิ่งที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขทุกขณะจิต ทำวันนี้ให้ดีที่สุดมีความสุขกับธุรกิจ มีความสุขกับหนี้ที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกิจ หากหนี้นั้นทำให้เราเป็นทุกข์ก็ควรหาสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์และดับทุกข์นั้นให้หมดสิ้นก็คือการใช้หนี้ หากการทำธุรกิจเป็นทุกข์ก็คงต้องตรวจสอบว่าธุรกิจที่เราทำนั้นไม่ถูก หรือว่าเราไม่ถูกกับธุรกิจเพื่อหาทางดับทุกข์ให้หมดสิ้นไป

 

                เริ่มต้นดูเหมือนจะพาเราปลงไปกับสัจธรรมแห่งชีวิตแล้ว เดี๋ยวจะพากันละโลภ โกรธ หลงกันหมด แสนดีพาลจะตกงานเพราะหนังสือที่อ่านสนุกลุกนั่งสบายและได้ความรู้จะขายไม่ออก ผู้คนอ่านจบแล้วจะพากันโกนหัวเข้าวัดกันไปอีก แต่ที่ขึ้นต้นมาเพราะอยากจะบอกกับลำเค็ญที่ยังสนุกสนานกับ BMW X3 คันหรูที่เพิ่งถอยออกมา เพราะแม้วันนี้จะเป็นรถหรู ขับได้ปรู๊ดปร๊าด อยากจะเร่งอยากจะแซงก็ทำได้ทันใจ แต่อีกไม่นานมันก็จะมีรุ่นใหม่มาอวดโฉมให้น้ำลายไหล พร้อมกับสภาพเครื่องที่เคยฟิตสตาร์ทติดง่าย ก็จะเปลี่ยนไปกลายเป็นต้องสตาร์ทไปลุ้นไปว่ามันจะติดไหม หรือขับไปมันจะดับกลางทาง แก่ง่ายตายยาก เอ๊ย ดับง่ายแก้ไขยากไปซะนี่ นี่ละความไม่เที่ยงเกิดได้ทั้ง คน สัตว์ และสิ่งของ

 

                แต่ลำเค็ญจะต้องไปชี้แจงกับนายหญิงให้ได้คือ BMW X3 ที่ซื้อมาสามารถหักรายจ่ายในการคำนวณภาษีได้หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลชี้เป็นชี้ตายกับลำเค็ญอย่างมาก เพราะตอนที่ไปหว่านล้อมขอให้ซื้อ ให้ข้อเท็จไม่มีจริง เอ๊ยให้ข้อดีสารพัดว่า จะทำให้ลูกค้าเชื่อถือสามารถนำมูลค่ารถยนต์มาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาในการคำนวณภาษีได้

 

 

                บทคนเราดวงมันจะตกมันจะมาเป็นชุด แบบว่าเล็กตกไม่งอก(เงย)กันเลยทีเดียว  เพราะหลงผิดคิดว่านำมูลค่ารถยนต์มาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาได้ซึ่งมันก็หักได้จริงตามที่คิด แต่สิ่งที่ไม่ได้คิดคือรถยนต์นั่ง รถยนต์ที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน มันหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาได้เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 1.0 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อลำเค็ญซื้อ BMW X3 มาในราคา 3.5 ล้านบาท เท่ากับว่าสามารถนำมูลค่ารถยนต์มาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาได้เพียง 1.0 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนที่เหลือ 2.5 ล้านบาทหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีมิได้

 

                ฟากฝั่งของพี่ชีจะนำมูลค่าทั้งหมดมาคำนวณหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคา เช่นหากกำหนดอายุการใช้งานไว้เพียง 5 ปี จะคำนวณค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาทางบัญชีได้เพียง 3,500,000 / 5 = 700,000 บาทต่อปี ทำให้มีรายจ่ายทางบัญชีปีละ 700,000 บาท

 

                มุมน้ำเงินของพี่ษียอมให้นำมูลค่าเพียง 1.0 ล้านบาท มาคำนวณค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคา เท่ากับจะสามารถหักรายจ่ายในการคำนวณภาษีได้เพียง 1,000,000 / 5 = 200,000 บาทต่อปี ค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาที่ต่างกัน 700,000 – 200,000 = 500,000 บาท จะต้องนำมาบวกกลับในการคำนวณภาษี

 

                งานนี้ลำเค็ญอาจจะต้องเล่นแร่แปรธาตุให้นายหญิงดูเฉพาะงบการเงินอย่างเดียว เพราะจะปรากฎค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคา 700,000 บาท รวมกัน 5 ปี จะได้เท่ากับมูลค่ารถยนต์พอดี แต่ห้ามให้เห็น ภงด. 50 อย่างเด็ดขาด เพราะจะพบรายการบวกกลับค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาสำหรับรถยนต์นั่งส่วนที่เกิน 1.0 ล้านบาท ความแตก ดวงแตกเมื่อไหร่ ตัวใครตัวมัน ไม่ต้องมาตามตัวไปให้ปากคำในฐานะพยานเด็ดขาด เดี๋ยวจะกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดขึ้นมาจะแย่

 

ด้วยรัก

แสนดี

 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com