อีพ่ออีแม่

 

                ก่อนนอนครั้งยังวัยอ่อน เคียงหมอนพ่อนอนกล่อมขวัญได้ฟังนิทานหัวใจเริงสำราญอยู่ทุกยามเรื่อยมา ปลูกฝังโน้มนำพาให้จวบวัยก้าวไปใฝ่หา เป็นสิ่งที่ลูกๆ ทุกคนอาจจะสัมผัสและรู้สึกได้เมื่อหวนนึงไปถึงห้วงเวลาในวัยเยาว์ ซึ่งเชื่อได้ว่าไม่ว่าจะยากดีมีจนพ่อและแม่ล้วนแล้วแต่ปรารถนาดีอยากเห็นเราเติบโตก้าวหน้าในชีวิตการงาน ครอบครัว และเป็นที่พึ่งของท่านในยามสูงวัย

 

                ไม่แตกต่างกับแสนดีที่รับรู้ถึงความรักความอบอุ่นที่ได้รับมากว่า 50 ฤดูร้อนถึงร้อนมว่ากในปีนี้ที่ไม่รู้ว่าทำไมพระอาทิตย์ท่านถึงมีงานมากขนาดนี้ ดูจะรีบร้อนเป็นพิเศษและต่อเนื่องทุกวันจนไม่มีเวลาให้พักหายใจเลย ปาดเหงื่อไปยังไม่ทันแห้งเหงื่อชุดใหม่เม็ดโป้งๆ ออกมาอีกละ เฮ่อพูดถึงพระคุณพ่อแม่อยู่ดีๆ กลับละลายไปกับพระอาทิตย์ซะแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้รับจากท่านถือเป็นประสบการณ์อันดีที่บ่มเพาะให้เราเติบโตมาจนเป็นวันนี้ ความสำเร็จที่ได้รับคือความสวยงามและสร้างความเปี่ยมปิติให้กับชีวิต ส่วนความล้มเหลวที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่เป็นประสบการณ์ เป็นบทเรียนที่ตอกย้ำให้เราไม่เดินบนทางเส้นเดิม

 

                มาวันนี้วันที่ชีวิตมาถึงจุดที่ต้องการ แม้จะไม่ร่ำรวยเงินทองแต่ร่ำรวยความสุขและสุขภาพได้แบบนี้ก็สุขใจแล้ว แสนดีและจริงใจจึงมุ่งมั่นที่จะตอบแทนพระคุณโดยการดูแลให้ท่านได้รับความสุขทั้งทางกายและทางใจเท่าที่ทำได้ และสิ่งมหัศจรรย์ก็บังเกิดในตอนที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แสนดีและจริงใจพบว่าภาษีเงินได้ลดลงได้เร็วปรื๊ดเหมือนรูดบัตรเครดิต เพราะคุณสรรพ์ท่านมีเมตตาให้ลูกกตัญญูเป็นรางวัลสองชั้นซ้อนๆ ทั้งลดทั้งเว้น 4 รายการ

 

1. หักลดหย่อนอุปการะบิดามารดาของผู้มีเงินได้คนละ 30,000 บาท

2. หักลดหย่อนอุปการะบิดามารดาของคู่สมรสไม่มีเงินได้ คนละ 30,000 บาท

3. ยกเว้นเงินได้ค่าเบี้ยประกันสุขของบิดามารดาของผู้มีเงินได้ไม่เกิน 15,000 บาท

4. ยกเว้นเงินได้ค่าเบี้ยประกันสุขของบิดามารดาของคู่สมรสไม่มีเงินได้ไม่เกิน 15,000 บาท

 

 

                ค่าลดหย่อนรายการนี้แตกต่างรายการอื่นๆ ที่ปกติคุณสรรพ์มักจะให้เฉพาะผู้มีเงินได้นำไปหักลดหย่อน หากคู่สมรสไม่มีเงินได้จะหักได้แต่น้อยกว่าการวางแผนกระจายรายได้จึงมีส่วนทำให้รายได้และภาษีลดลง แต่คุณสรรพ์ให้ความสำคัญกับการกตัญญูรู้คุณจึงยอมให้ผู้มีเงินได้หักค่าลดหย่อนในอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาของตัวเองและของคู่สมรสที่ไม่มีเงินได้เต็มๆ  ไม่ต้องเม้มไม่ต้องกั๊ก

 

 

 

 

 

 

ผู้มีเงินได้

- หักค่าลดหย่อนอุปการะ บิดามารดา ได้คนละ  30,000 บาท

- ยกเว้นเงินได้สำหรับค่าเบี้ยประกันสุขภาพ บิดามารดาได้คนละ 15,000 บาท

    ผู้ที่ไม่มีเงินได้หักค่าลดหย่อนอุปการะบิดา มารดา ไม่ได้ทั้งสองรายการแต่

    - คู่สมรสที่มีเงินได้สามารถ

    - หักค่าลดหย่อนอุปการะ บิดามารดาของคู่สมรส ได้คนละ  30,000 บาท

    - ยกเว้นเงินได้สำหรับค่าเบี้ยประกันสุขภาพ บิดามารดาของคู่สมรสได้คนละ 15,000 บาท

 

 

 

 

 

                แต่พ่อแม่เลี้ยงลูกหลายคนได้ ลูกหลายคนเลี้ยงพ่อแม่คนเดียวไม่ได้เป็นเรื่องจริง เพราะคุณสรรพ์บอกกว่า ลูกหลายคนจะต้องมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ใช้สิทธิลดหย่อน หากลูกหลายคนอยากเลี้ยงพ่อแม่ก็เลี้ยงไปแต่การใช้สิทธิหักลดหย่อนทำได้คนเดียวเท่าน้านนนนน จับฉลากดูละกันว่าใครจะได้สิทธิ แต่หากตกลงกันได้ก็ควรให้คนที่มีรายได้ และเสียภาษีในอัตราสูงสุดรับไปจะได้ใช้สิทธิทางภาษีได้สูงสุด ส่วนจะมาแบ่งจัดสรรผลประโยชน์อย่างไรก็ว่ากันไป

 

ด้วยรัก

แสนดี

 

 

 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com