ชื่อเค้าเราจ่าย

 

                ใบเสร็จต้องเก็บไว้ให้ดีเพื่อเป็นหลักฐานในการรับรางวัลจากการจับฉลากหาผู้โชคดี ไมใช่สิใบเสร็จต้องใช้เป็นหลักฐานในการหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดากรณีเลือกหักรายจ่ายตามความจำเป็นและสมควรโปรดเก็บไว้ให้ดี แต่ลำเค็ญจำได้ขึ้นใจว่าหลักฐานใบเสร็จรับเงินที่จะนำมาหักเป็นรายจ่ายตามที่พี่ชีและพี่ษีกำหนดจะต้องมีรายละเอียดครบถ้วนเช่น

 

1. ข้อความว่า “ใบเสร็จรับเงิน” “ใบรับเงิน” หรือข้อความอื่นที่แสดงว่าได้รับเงิน

2. ชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ของผู้รับเงิน

3. รายละเอียดสินค้า ปริมาณ จำนวนเงิน

4. ชื่อ ที่อยู่ ของผู้จ่ายเงิน

5. ลายมือชื่อผู้รับเงิน

 

                แต่เวลาที่ลำเค็ญไปจ่ายค่าไฟฟ้า น้ำประปาทีไร ใบเสร็จรับเงิน จะระบุชื่อเจ้าของอาคารที่ให้เช่า ไม่ว่าจะเจรจาออดอ้อน อ้อนวอนแค่ไหนพี่ฟ้าและพี่น้ำก็ไม่เคยใจอ่อนยอมเปลี่ยนแปลงชื่อในใบเสร็จรับเงินเป็นชื่อบริษัท ลำเค็ญ จำกัดสักที บอกเพียงแค่ว่าชื่อผู้ขอใช้บริการคือเจ้าของอาคารต้องออกใบเสร็จตามชื่อในระบบเท่านั้นทราบแล้วจ่าย

 

                ทำให้ลำเค็ญไม่กล้านำรายจ่ายดังกล่าวมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษี แถมภาษีซื้อที่เกิดขึ้นก็ไม่กล้าขอคืนเพราะพี่สรรพ์สั่งห้ามไว้ และตามประสาผู้ประกอบการที่ดีโตไปไม่โกงก็ไม่เคยคิดจะทำผิดกติกานอกลู่นอกทางแต่อย่างใด ได้แต่เสียดายแต่ไม่เคยเสียใจที่ทำถูกต้องตามที่คุณสรรพ์บอกทุกประการ

 

 

                เยี่ยมได้แต่ห้ามประกัน เอ๊ยเยี่ยมมากลำเค็ญ ถือเป็นผู้ประกอบการตัวอย่างที่น่าสรรเสริญเป็นอย่างยิ่ง แต่แสนดีอยากจะบอกว่าเรื่องราวดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ เพียงพลิกฝ่ายมือ หากต้องการบันทึกเป็นรายจ่ายให้ลำเค็ญเตรียมข้อมูลและดำเนินการให้ครบถ้วนเช่น

 

 

1. จัดทำ สัญญาเช่า ระบุให้ผู้เช่าเป็นผู้ชำระค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา

2. จ่ายชำระเงินให้มีหลักฐานชัดเจนว่าจ่ายชำระโดยกิจการเช่น

                2.1 สำเนาเช็ค ระบุชื่อผู้รับเงิน ขีดคร่อม A/C Payee Only ขีดฆ่าหรือผู้ถือ หรือ

                2.2 สำเนาใบโอนเงินผ่านธนาคารหรือช่องทางอิเล็คทรอนิคส์อื่นๆ

3. ใบเสร็จรับเงิน ระบุชื่อผู้ขอใช้บริการ (เจ้าของอาคารให้เช่า)              

 

                เพียงเท่านี้ก็จะนำหลักฐานในที่เกิดเหตุมาบันทึกเป็นรายจ่ายได้ทั้งของพี่ชีและพี่ษี ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็สามารถทำได้ง่ายๆ คือ

 

ขอเพิ่มชื่อของบริษัทฯ ลงในใบกำกับภาษี โดยเพิ่มเติมข้อความว่า

"จ่ายชาระค่าบริการโดย บริษัท..."

 

                เพียงเท่านี้ไอ้ที่อยากขอแต่ไม่เคยได้ขอ ก็จะกลายมาเป็นอยากขอก็รีบขอในบัดดล ง่ายๆ แค่นี้น่าจะทำได้นะ คราวนี้เท่ากับว่ามีใบกำกับภาษีที่ระบุชื่อกิจการเป็นผู้จ่ายเงิน และจ่ายชำระภาษีมูลค่าเพิ่มครบถ้วน

 

ด้วยรัก

แสนดี

 

 

 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com