ดอกบ้านหลังแรก

 

             ดอกไม้ประตูแจกันดินทรายต้นไม้ใหญ่แก้วน้ำจานชามบันไดโคมไฟที่สวยงาม ดอกบัวทิ่ริมทางเดินต้นหญ้าอยู่ในสนามบ้านนี้จะมีความงามได้ถ้ามีเธอ บ้านหลังแรกย่อมถือเป็นความทรงจำที่ดีงามของทุกคนเพราะเป็นบ้านที่เกิดจากความเหนื่อยยากน้ำพักน้ำแรงของทุกคน และเชื่อว่าไม่ว่าแต่ละคนจะก้าวหน้าเติบโตมีบ้านหลังใหญ่ หรือหลังที่สองหลังที่สามก็คงไม่มีทางลืมบ้านหลังแรกได้อย่างแน่นอน

 

                ยิ่งไปกว่านั้นโปรฯ ที่ออกมายิ่งทำให้คนอยากมีบ้านต้องดิ้นขวนขายให้ทันกับช่วงเวลา 1 ปีกว่าๆ ที่พอมาถึงตอนนี้ก็คงเหลืออีกประมาณครึ่งปีต้องซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ให้ได้ เพราะเท่ากับว่าจะได้โชค 3 ชั้นโดยไม่ต้องชิงโชคแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นมีบ้านเป็นของตัวเองซะที ได้รับสิทธิทั้งลดหย่อนและยกเว้นภาษีเงินได้ครบเซ็ท เรามาดูของเดิมกันก่อนเดี๋ยวเค้าจะหาว่าได้ใหม่แล้วลืมเก่าโดยมาตรา 47 (1)(ช) และกฎกระทรวง 126 (53) ประสานงา เอ๊ยประสานเสียงตรงกันว่า

 

ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างที่อยู่อาศัย

โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นประกันการกู้ยืมนั้น

หักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีได้ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 100,000 บาท

 

 

                แต่มีเงื่อนไขนิดนึงที่ต้องทำให้ได้ถึงจะเอาหักลดหย่อนได้คือต้องเป็นการจ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้มีรายนามดังต่อไปนี้

 

1. ธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น

2. บริษัทประกันชีวิต สหกรณ์

3. นายจ้างสำหรับการกู้ยืมเงิน

 

                บ้านน้อยหลังนี้ของลำเค็ญซื้อมาในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท โดยกู้ยืมเงินพี่แบ๊งค์มา 1.0 ล้านบาท เสียดอกเบี้ยเงินกู้ยืมปีละ 40,000 บาท ลำเค็ญจะนำดอกเบี้ยมายกเว้นและหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีได้ตามที่จ่ายเลย

 

 

               ของเดิมหักได้เฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากการซื้อบ้านเท่านั้น ส่วนมูลค่าบ้านก็ต้องบอกว่าซื้อบ้านก็ได้แต่บ้าน แต่คราวนี้บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกของลำเค็ญ เพราะหลังอื่นที่ซื้อก็ไม่เคยได้รับสิทธิให้ระบุชื่อลำเค็ญเลย มีหลังนี้เท่านั้นล่ะที่สำราญยอมให้ใช้ชื่อของลำเค็ญ แบบนี้ใช้สิทธิ์ยกเว้นเงินได้จากการซื้อบ้านหลังแรกได้อีก  เพราะบ้านที่ลำเค็ญซื้อเข้าเงื่อนไข ไม่โอนไม่มี ครบทั้ง 4 ข้อคือ

 

1. ไม่เกิน 3.0 ล้านบาท

2. โอนกรรมสิทธิ์ภายใน 13/10/58 – 31/12/59

3. ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์มาก่อน

4. มีชื่อเป็นเจ้าของไม่น้อยกว่า 5 ปี

 

 

                ลำเค็ญสามารถคำนวณหา 20% ของมูลค่าบ้านที่ซื้อมาหักออกจากเงินได้ที่ต้องเสียภาษี เท่ากับว่ารวมแล้วการซื้อบ้านหลังแรกโดยการกู้ยืมครั้งนี้หักทั้งค่าลดหย่อนและยกเว้นเงินได้เต็มๆ

 

ลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ยืมฯ

10,000.00

ยกเว้นเงินได้เท่ากับดอกเบี้ยเงินกู้ยืมฯ

30,000.00

ยกเว้นเงินได้ค่าซื้อบ้านหลังแรก (1,500,000 X 20%)

300,000.00

รวมค่าลดหย่อนและยกเว้นเงินได้

340,000.00

 

                แบบนี้ผมเสียภาษีอัตรา 20% ก็เท่ากับว่าประหยัดภาษีไปเลย 68,000 บาท เม้มดีๆ อย่าให้สำราญรู้ จะได้ไปฉลองกัน แต่เสียดายจริงๆ ดอกเบี้ยเค้าให้หักได้ตั้ง 100,000 บาท แต่เราใช้สิทธิไปแค่ 40,000 บาทเอง แบบนี้ซื้ออีกสักห้องน่าจะดีเพราะน้องๆ ที่อยู่ห้องตรงข้างเหมือน Net Idol ในดวงใจเลยเผื่อจะได้มีลุ้นเพิ่มเติมนอกเหนือจากการนำมาหักภาษีได้เพิ่มขึ้นอีก แจ่มจริงๆ ได้ทั้งลดภาษีและมีโอกาสเจอหน้าน้องทุกวัน

 

                เฮ้อ กลัวว่าจะไม่ได้ลดภาษีอย่างเดียวแต่จะได้แผลแตกด้วยสิลำเค็ญเอ่ย แต่เมื่อถามมาก็จัดไปว่า บ้านหลังนี้หรือคอนโดห้องนี้ ถือเป็นห้องที่สองของลำเค็ญ เท่ากับว่าฟาล์วไม่สามารถนำมูลค่าซื้อห้องชุดมาหักออกจากเงินได้ในการคำนวณภาษีได้ ชัดมั้ย ส่วนดอกเบี้ยจ่ายเมื่อนำห้องแรกมารวมกับห้องสองเท่ากับ 80,000 บาท ยังไม่เกินเกณฑ์ สามารถนำดอกเบี้ยจากการซื้อ เช่าซื้อ อาคารเพื่ออยู่อาศัยมาหักในการคำนวณภาษีได้ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดจ้า

 

ด้วยรัก

แสนดี

 

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com