บ้านหลังแรก

 

                บอกเมียและลูกน้อยคอยพี่หน่อยพ่อหน่อยเถิดหนา อีกไม่นานกลับมาเยี่ยงราชาเงินทองล้นกาย เป็นสิ่งที่นึกขึ้นได้หลังจากอ่านรายละเอียดโปรโมชั่นภาษีภาคฤดูร้อน เพราะรู้ดีว่าแม้จะอยากใช้สิทธิแค่ไหนก็ต้องรอให้ปีใหม่เวียนมาถึงก่อนตอนนี้คงได้แต่ร้องเพลงรอ เพราะปัจจุบันนี้อยู่ในวัฏจักรมีหมดให้โม้ดก็เลยต้องซดน้ำแห้ว หาได้เท่าไหร่ก็ใช้เดือนชนเดือนเขาคอยมาเตือนว่าผ่อนช้าเกินไป เอ๊ยหาได้เท่าไหร่ก็ใช้หมดไม่เคยเหลือเก็บ

 

                แต่จากการที่คุณสรรพ์มีเมตตาอยากเห็นคนมีบ้านเป็นของตัวเองอันนี้น่าจะเป็นหัวใจหลักนะ ส่วนเรื่องจะให้ผู้ประกอบการขายบ้านได้อันนี้ไม่น่าจะเน้นเท่าไหร่แบบลำเค็ญคิดดีทำดีน่ะนะ โดยคุณสรรพ์ย๊อมยอมให้นำเงินได้จากการซื้อบ้านหลังแรกมาหักออกจากรายได้ที่ได้รับ ซี่งแน่นอนว่ามีผลทำให้รายได้ที่ต้องนำมาเสียภาษีลดลง เย้ ดีใจไว้ก่อนรายละเอียดเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน

 

                ใช่เลย! ยกแล้วหย่อนก็แล้วยังมีน้ำใจมาให้ต่อยกสองอีกว่า หากเป็นการซื้ออาคารพร้อมที่ดินหรืออาคารชุด โดยเข้าเงื่อนไข ไม่โอนไม่มี ครบทั้ง 4 ข้อคือ

 

1. ไม่เกิน 3.0 ล้านบาท

2. โอนกรรมสิทธิ์ภายใน 13/10/58 – 31/12/59

3. ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์มาก่อน

4. มีชื่อเป็นเจ้าของไม่น้อยกว่า 5 ปี

 

 

 

                หากเข้าเงื่อนไขทุกข้อ จะได้รับสิทธินำมูลค่าบ้านที่ซื้อมาหักจากรายได้เพื่อคำนวณภาษี แต่ไม่ได้หักทีเดียวทั้งจำนวนนะแต่จะได้รับยกเว้นตามเงื่อนไขคือ

 

- ยกเว้นเงินได้ 20% ของราคาบ้านที่ซื้อ

- นำมาหักยกเว้นได้เป็นระยะเวลา 5 ปี

 

                หากซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาทก็คำนวณหา 20% ของ 3 ล้านบาท ได้เท่ากับ 600,000 บาท หากลำเค็ญมีรายได้รวม 1,000,000 บาท ก็จะเหลือเงินได้ที่ต้องนำมาคำนวณภาษีเพียง 400,000 บาท หากเสียภาษีเงินได้อัตรา 5% ก็ประหยัดไปเลยเห็นๆ 20,000 บาท

 

                สุดยอดเลยแบบนี้ แต่เอ! แล้วถ้าลำเค็ญซื้อบ้านหลังแรกนี้ร่วมกับคนอื่นละจะหักอย่างไร เพราะคนเบี้ยน้อยหอยน้อยอาจจะต้องช่วยกันซื้อและช่วยกันจ่าย ส่วนจะอยู่ด้วยกันหรือเปล่าว่ากันอักเรื่องได้บ้านมาก่อนอย่างอื่นค่อยคิด

 

                ถามมาแบบนี้ก็ต้องตอบไปโดยแยกให้เห็นเป็นหลายๆ กรณีเลยละกันจะได้นำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

 

 

 

 

 

ลำเค็ญซื้อคนเดียว

หักจากเงินได้ 20% ของราคาบ้านที่ซื้อ

 

ลำเค็ญกับสำราญ (คู่สมรส) ซื้อร่วมกัน

มีเงินได้คนเดียว ผู้มีเงินได้หักได้ 20%

 

 

มีเงินได้ทั้งคู่

แยกยื่น เฉลี่ยตามส่วนของกรรมสิทธิ์

รวมยื่น หักได้ 20%

 

 

ลำเค็ญซื้อร่วมกับคนอื่น เช่นพี่ชาย, น้องชาย

เฉลี่ยตามส่วนของกรรมสิทธิ์

 

แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 20% ของราคาบ้าน

 

                ง่ายๆ แค่นี้เอง แต่สิ่งสำคัญอย่าผิดเงื่อนไขที่คุณสรรพ์เค้ากำหนดนะ เพราะจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง อยากปรับขึ้นมา ทำให้ต้อง

 

 

- คืนภาษีในปีที่ได้ใช้สิทธิไปแล้ว พร้อม

- ชำระเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนอีกต่างหาก

 

               หากเป็นแบบนี้จะมาว่าคุณสรรพ์ใจร้ายไม่ได้นะ

 

ด้วยรัก

แสนดี

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com