สินค้าสูญหาย

 

เมื่อพูดถึงกิจการซื้อมาขายไป สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ สินค้าสำเร็จรูป ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการซื้อขายแลกเปลี่ยนทำธุรกิจ แต่หากวันใดวันหนึ่ง มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดคาดฝันเกิดขึ้น ทั้งจากอุบัติเหตุขัดข้อง หรือ จากฝีมือมนุษย์ การลักขโมย การโจรกรรม ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับสินค้าและทรัพย์สินของกิจการ และเมื่อกิจการมีการตรวจพบว่า มีสินค้าสูญหาย ถูกเพลิงไหม้ หรือเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น สิ่งที่ต้องดำเนินการ คือ ต้องแจ้งความกับทางสถานีตำรวจ เพื่อนำมาเป็นหลักฐานประกอบที่จำเป็นและน่าเชื่อถือ แล้วแบบนี้หากมีสินค้าสูญหายจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง และจะต้องเสียภาษีอย่างไร

 

·    สินค้าสูญหายนั้น ถือเป็นสินค้าขาดจากรายงาน ประเด็นความเสี่ยงทางภาษีมูลค่าเพิ่มก็จะถือว่าเป็นการขาย ซึ่งกิจการมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากมูลค่าของสินค้าตามราคาตลาดที่ซื้อขายกันตามความเป็นจริงทั่วไปในวันที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น โดยไม่ต้องออกใบกำกับภาษี

·    เมื่อนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มภาษีขายแล้ว และภาษีซื้อจากการซื้อสินค้าเหล่านั้นมาจะนำมาใช้ได้ไหมนั้น คำตอบคือ นำมาใช้ได้ค่ะ  เพราะภาษีซื้อที่เกิดจากการซื้อสินค้ามา แต่สินค้านั้นสูญหาย ถือเป็นภาษีซื้อที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโดยตรง มีสิทธินำมาหักกับภาษีขาย ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ค่ะ

·    สินค้าของกิจการที่สูญหาย เนื่องจากถูกโจรกรรมไปถือเป็นผลเสียหายที่บริษัทฯ มีสิทธินำมูลค่าสินค้าดังกล่าวมาบันทึกเป็นผลเสียหาย ในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล และต้องแจ้งความไว้แล้ว หากสินค้าที่สูญหายดังกล่าวไม่มีการประกันหรือสัญญาคุ้มกันใดๆ ก็ถือเป็นผลเสียหายเนื่องจากการประกอบกิจการ บริษัทฯ มีสิทธินำมูลค่าต้นทุนของสินค้าทั้งจำนวน ไปถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ ไม่ต้องห้าม แต่บริษัทฯ จะต้องมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า สินค้านั้นได้สูญหายจริง

            สรุปสั้นๆของสินค้าสูญหายก็คือ ต้องนำส่งภาษีขาย , ภาษีซื้อสามารถนำมาหักกับภาษีขายได้ และ ผลเสียหายต้นทุนของสินค้าทั้งจำนวนถือเป็นรายจ่ายคำนวณกำไรสุทธิได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องแจ้งความและมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้

                                                วาอัน

NEED SOME BUSINESS SUGESSION?

WE CAN HELP YOU

เราภูมิใจเป็นอย่างมากหากท่านสามารถใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนนักธุรกิจ นักบัญชี ภาษี และอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่...อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบรรดาที่ปรึกษาในการแวะเวียนมาบรรเลงใน msgconsultant.com ประกอบด้วย

We are very proud if you can take advantage or forward the information to the business tax accountants and others to apply and to take full advantage of them. However, knowledge that has been in favor of those that came into play.

Related Site :

บริษัท เอ็มเอสจี คอนซัลแทนท์ จำกัด

149, 151 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-803-6820, 02-803-6821, 02-803-6822
แฟกซ์ 02-903-0080 ต่อ 6823
Email : info@msgconsultant.com